บันทึการเรียนครั้งที่ 2
ชดเชย วันอังคาร ที่ 16 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)
เนื้อหาที่เรียน
วิทยาศาสตร์ คือ ทักษะที่ต้องอาศัยกระบวนการที่ใช้ในการศึกาษาสิ่งต่างๆรอบตัว โดยใช้เหตุและผล อาศัการสังเกต ทดลอง เพื่อหาความจริงให้ได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
หรือเป็นการศึกษา สืบค้น หาความจริงสิ่งต่างๆรอบตัว โดยอาศัยการสังเกต ทดลอง เพื่อให้ได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ความสมดุล การเปลี่ยนแปลง ความแตกต่าง การปรับตัว การพึ่งพาอาศัยกัน
เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ใจกว้าง อยากรู้อยากเห็น เพียรพยายาม ซื่อสัตย์ เหตุและผล ยอมรับความแตกต่าง ละเอียดรอบคอบ
ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์ ช่วยการดำรงชีวิตตอบความต้องการของมนุษย์ได้ พัฒนาทักษะต่างๆ
ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ คือ ทำให้ชีวิตเราสุขสบาย พัฒนาชีวิตพื้นฐาน สร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง
ทักษะที่เกี่ยวข้องทางวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ เช่น การคำนวณ การลงความเห็น
ภาษา เช่น การสื่อความหมาย การลงความเห็น ทักษะแยกประเภทต่างๆ พื้นที่กับเวลา พื้นที่กับพื้นที่
เด็กปฐมวัย พัฒนาการจะทำให้เด็กทำอะไรได้บ้าง จะออกแบบกิจกรรมให้เหมาสมกับความสามารถของเด็กในแต่ละอายุ
คำศัพท์น่ารู้
Science วิทยาศาสตร์
The process กระบวนการ
Observation การสังเกต
Chang การเปลี่ยนแปลง
การนำไปใช้
การนำไปใช้
-การนำความรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ไปปรับใช้ในการเรียนของเด็กปฐมวัยเช่น ทำการทดลอง การสังเกตสิ่งมีชีวิต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ไปเรียนแต่เช้า แต่ไปได้กินข้าวไป รู้สึกไม่มีสมาธิในการเรียน หิวข้าวมาก แต่พยายามตั้งใจเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น