Carrot My BanneR

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16

วันอังคาร ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)

เนื้อหาที่เรียน

       ก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน อาจารย์ได้ปรึกษาหารือเรื่องวันสอบปลายภาค  เพื่อจะได้นัดปลายสอบให้เสร็จก่อนกำหนดการในตารางคือวันที่ 15 ธันวาคม ซึ่งเป็นมติสอบในวันที่ 6 ธันวาคม
 (เวลา 11.30-13.00น.) จากนั้นอาจารย์ให้นั่งเป็นกลุ่มรูปตัวยูตามกลุ่มที่ประดิษฐ์ของเล่น ตามกลุ่ม กลุ่มคานดีด กลุ่มขวดน้ำขนของ กลุ่มรถพลังงานลม และกลุ่ม   แล้วอาจารย์ก็จะถามว่าของเล่นที่เราประดิษฐ์ขึ้นสามารถนำคุณสมบัติไปประยุกต์ใช้ทำอะไรได้บ้าง กลุ่มดิฉันทำรถพลังงานลม ตัวอย่างเช่น  กังหันลมจากนั้นอาจารย์ได้ทบทวนขั้นสอนการสอนแบบ stem 
            

          
ขั้นตอนการสอนแบบ STEM

ตัวอย่างการประดิษฐ์รถพลังงานลม


สังเกต  อุปกรณ์เหล่านี้ทำอะไรได้บ้าง ถ้าเด็กตอบไม่ได้ครูก็แนะนำ
â
ตั้งประเด็นปัญหา เช่น มีวิธีการใดที่ช่วยให้เราเดินทางไปได้โดยไม่ใช้น้ำมัน คำตอบคือใช้พลังงานลม
â
ดูวิดีโอขั้นตอนการประดิษฐ์รถพลังงานลมในยูทูป
â
ทบทวนขั้นตอนการประดิษฐ์รถพลังงานลม
â
ครูสาธิตการประดิษฐ์รถพลังงานลม
â
ครูแบ่งกลุ่มให้เด็กจำนวนเท่าๆกัน ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์ไปแจกเพื่อนๆในกลุ่มของตัวเอง จากนั้นเด็กๆก็ประดิษฐ์รถพลังงานลมของตัวเอง
â
ตั้งสสมมติฐาน ถ้าเด็กๆเป่ารถพลังงานลมจะเกิดอะไรขึ้น
â
ทดลองเป่ารถพลังงานลม ครูตั้งเกณฑ์การทดลองถ้ารถพลังงานลมของเด็กๆถึงเส้นสีแดงที่ครูกำหนดถือว่ามีประสิทธิภาพ แต่ของเด็กๆคนไหนไปไม่ถึงก็ให้ไปปรับปรุงงานให้ดีขึ้น
â
ให้เด็กๆแข่งกันรถพลังงานลมเป็นคู่  โดยมีครูดู จากนั้นครูก็ประเมินประสิทธิภาพ
â
ครูสรุปกิจกรรม ประสิทธภาพของรถพลังงานลมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ทำ กังหันลมที่เกิดจากพลังงานลม




อาจารย์นัดหมายวันสอบปลายภาค





นั่งตามกลุ่มการประดิษฐ์ของเล่น





เพื่อนตั้งใจเรียนมาก




 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ในการประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น วัสดุที่สามารถให้เด็กๆเตรียมมาทำที่โรงเรียนได้ อาจจะมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ เพื่อจะได้มีส่วนร่วมหรือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนและผู้ปกครอง รูปแบบที่ปราชาสัมพันธ์ เช่น จดหมายข่าว ป้ายนิเทศน์ แผ่นพับ เป็นต้น

คำศัพท์
Wind power      พลังงานลม
wind turbine     กังหันลม
blow                  เป่า
mobile               เคลื่อนที่
property           คุณสมบัติ
the taste           รสชาติ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้ก็รู้สึกมีความกระตือรือล้นกว่าทุกๆวัน ตั้งใจฟังขั้นตอนการสอนของอาจารย์และจดบันทึก 
เพื่อเป็นแนวข้อสอบ ทั้งหมดของการเรียนในภาคเรียนนี้ ก็มีส่วนที่ดิฉันต้องปรับปรุง ในเรื่องการสอน การพูด เทคนิคกระบวนการสอนต่างๆ 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน แม้จะตอบถูกบ้างผิดบ้างแต่ทุกคนก็ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ ทุกคนตั้งใจเรียนดีค่ะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ก็ทำหน้าที่ได้ดีมากค่ะ แม้บางครั้งนักศึกษาอาจจะไม่เข้าใจหรือเข้าใจอะไรที่ยาก แต่อาจารย์ก็พยายามสอน พยายามอธิบาย รับฟังเหตุผลจากนักศึกษา เคี่ยวเข็ญ เพราะอยากให้นักศึกษามีความรู้ มีหลักการสอนที่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น