Carrot My BanneR

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันอังคารที่ 6  เดือนกันยายน พศ 2559 ( เวลา 08.30-12.30น.)




เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เนื่องจากอาจารย์ติดงานที่ตึกนวัตรกรรม อาจารย์ก็ได้โทรบอกเราให้ไปที่ห้องสมุดชั้น 8 เพื่อดูวิซีดีเรื่อง อากาศมหัศจรรย์ ซึ่งไ้รวบรวมการทดลองเกี่ยวกับอากาศไว้มากมาย

ภาพจากการดูวีซีดี






นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ "รถพลังงานลม"




อุปกรณ์





1. แก้วกระดาษ
2. หลอดดูดน้ำ
3. ไม้เสียบลูกชิ้น
4. ฝาขวดน้ำ
5. ดินน้ำมัน
6. กาว
7. กระดาษ                                     
8. กรรไกร





ขั้นตอนการทำ
1.เอาดินน้ำมันใส่ในฝาขวดน้ำทั้ง 4 ฝา



2.ทาบนกระดาษสีแล้วไปติดกระดาแข็งที่เป็นกะบะรถ



3. เอาไม้เสียบลูกชิ้นไปสอดเข้าไปในหลอดดูดน้ำ จากนั้นตัดไม้เสียบลูกชิ้นให้เท่าขนาดของหลอดดูดน้ำ




4.ตกแต่งตัวรถตามลวดลายที่ต้องการ จากนั้นนำส่วนต่างๆของรถทากาวประกอบกอบเป็นรถพลังงานลม ดังรูป



วิธีการเล่นรถพลังงานลม

         ใช้ปากเป่าไปที่ปากแก้ว จากนั้นจากแรงดันอากาศที่มีอยู่ทุกทิศทาง ก็จะทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า  เด็กสามารถเล่นเป็นกลุ่ม เล่นเดี่ยวก็ได้ เพื่อเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลินในการเล่น

รถพลังลมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
"แรงดันอากาศ" คือ แรงที่เกิดจากอนุภาคของอากาศที่เคลื่อนที่ชนกันเองตลอดเวลาในทุกทิศทางพุ่งมาชนผนังภาชนะ  ดังที่ประดิษฐ์  รถพลังลมขึ้น ซึ่งการเล่นรถพลังลม ก็ต้องใช้อากาศ โดยเราเป่าปากแก้ว เพื่อให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้  โดยใช้เล่นแข่งกันได้ ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และความสนุกสนาน

การบูรณาการรถพลังงานลมกับการเรียนรู้แบบ STEM
            STEM คือ เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
Science (วิทยาศาสตร์) = การเคลื่อนที่ของรถพลังงานลม
Technology (เทคโนโลยี) = ขั้นตอนการทำรถพลังงานลม
Engineering (วิศวะ) = รูปแบบรถพลังงานลม
Mathematics (คณิตศาสตร์) = จำนวน น้ำหนัก ขนาด รูปทรง


บรรยากาศการจัดนิทรรศการพี่ปี 5  ที่ตึกนวัตรกรรม


คำศัพท์น่ารู้
1.Car Wind Power   รถพลังงานลม
2.Wonderful มหัศจรรย์
3.Science Toys  ของเล่นวิทยาศาสตร์
4.Exposition นิทรรศการ
5. Air Pressure แรงดันอากาศ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-อากาศสามารถเคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง มีตัวตน สามารถแทรกได้ทุกพื้นที่ รอบๆตัวเรามีอากาศ จับต้องไม่ได้ 


การประเมินผล
ประเมินตนเอง
สำหรับการเรียนวันนี้ ก็ไปรอเรียนแต่เช้า แต่มีเพื่อนๆบอกให้ไปห้องสมุด ช่วงที่ดูวีดีโอก็รู้สึกง่วงนอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น