บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เนื่องจากอาจารย์ติดงานที่ตึกนวัตรกรรม อาจารย์ก็ได้โทรบอกเราให้ไปที่ห้องสมุดชั้น 8 เพื่อดูวิซีดีเรื่อง อากาศมหัศจรรย์ ซึ่งไ้รวบรวมการทดลองเกี่ยวกับอากาศไว้มากมาย
ภาพจากการดูวีซีดี
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ "รถพลังงานลม"
อุปกรณ์
2. หลอดดูดน้ำ
3. ไม้เสียบลูกชิ้น
4. ฝาขวดน้ำ
5. ดินน้ำมัน
6. กาว
7. กระดาษ
8. กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
1.เอาดินน้ำมันใส่ในฝาขวดน้ำทั้ง 4 ฝา
2.ทาบนกระดาษสีแล้วไปติดกระดาแข็งที่เป็นกะบะรถ
3. เอาไม้เสียบลูกชิ้นไปสอดเข้าไปในหลอดดูดน้ำ
จากนั้นตัดไม้เสียบลูกชิ้นให้เท่าขนาดของหลอดดูดน้ำ
4.ตกแต่งตัวรถตามลวดลายที่ต้องการ
จากนั้นนำส่วนต่างๆของรถทากาวประกอบกอบเป็นรถพลังงานลม ดังรูป
วิธีการเล่นรถพลังงานลม
ใช้ปากเป่าไปที่ปากแก้ว จากนั้นจากแรงดันอากาศที่มีอยู่ทุกทิศทาง ก็จะทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เด็กสามารถเล่นเป็นกลุ่ม เล่นเดี่ยวก็ได้ เพื่อเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลินในการเล่น
รถพลังลมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
"แรงดันอากาศ"
คือ
แรงที่เกิดจากอนุภาคของอากาศที่เคลื่อนที่ชนกันเองตลอดเวลาในทุกทิศทางพุ่งมาชนผนังภาชนะ ดังที่ประดิษฐ์ รถพลังลมขึ้น ซึ่งการเล่นรถพลังลม
ก็ต้องใช้อากาศ โดยเราเป่าปากแก้ว เพื่อให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ โดยใช้เล่นแข่งกันได้ ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
และความสนุกสนาน
การบูรณาการรถพลังงานลมกับการเรียนรู้แบบ STEM
STEM คือ
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์
และคณิตศาสตร์
Science (วิทยาศาสตร์)
= การเคลื่อนที่ของรถพลังงานลม
Technology (เทคโนโลยี)
= ขั้นตอนการทำรถพลังงานลม
Engineering (วิศวะ)
= รูปแบบรถพลังงานลม
Mathematics (คณิตศาสตร์)
= จำนวน น้ำหนัก ขนาด รูปทรง
บรรยากาศการจัดนิทรรศการพี่ปี 5 ที่ตึกนวัตรกรรม
คำศัพท์น่ารู้
1.Car Wind Power รถพลังงานลม
2.Wonderful มหัศจรรย์
3.Science Toys ของเล่นวิทยาศาสตร์
4.Exposition นิทรรศการ
5. Air Pressure แรงดันอากาศ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-อากาศสามารถเคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง มีตัวตน สามารถแทรกได้ทุกพื้นที่ รอบๆตัวเรามีอากาศ จับต้องไม่ได้
-อากาศสามารถเคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง มีตัวตน สามารถแทรกได้ทุกพื้นที่ รอบๆตัวเรามีอากาศ จับต้องไม่ได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
สำหรับการเรียนวันนี้ ก็ไปรอเรียนแต่เช้า แต่มีเพื่อนๆบอกให้ไปห้องสมุด ช่วงที่ดูวีดีโอก็รู้สึกง่วงนอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น