Carrot My BanneR

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วันจันทร์ ที่ 11 เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)

เนื้อหาที่เรียน

        การเรียนในวันนี้ อาจารย์แจกกระดาษ A 4 คนละแผ่น จากนั้นให้นักศึกษาทุกคนเขียนขั้นตอนการปะดิษฐ์ของเล่นของตนเอง เมื่อเขียนเสร็จก็นำไปติดบนกระดาน จากนั้นนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณ 4 คน จากนั้นอาจารย์ให้ตกลงกันให้เลือกงานของเพื่อนมาหนึ่งชิ้น เพื่อนำไปทำกราฟิกนำเสนอ และนำไปสอนเด็กอนุบาล จากนั้นอาจารย์บอกให้ยุบเหลือ 4 กลุ่มใหญ่ สมาชิกในกลุ่มก็มีทั้งหมด 8 คน งานมีสองชิ้นให้เลือก  เพื่อนๆทุกคนจึงตกลงกันว่าจะทำเรื่อง รถพลังงานลม จากนั้นก็ปรึกษาเกี่ยวกับกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อแบ่งหน้าที่กันทำงาน และช่วยกันขัดเกลาคำพูดในขั้นตอนการประดิษฐ์รถพลังงานลมให้คำสละสลวย  นำไปสอนเด็กอนุบาล เพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่าย จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มไปนำเสนองาน 






ขั้นตอนการประดิษฐ์รถพลังงานลม







การวางแผนการกระบวนการดำเนินงานของสมาชิกภายในกลุ่ม






กลุ่มที่ 1
ทำที่ยิงจากไม้ไอติมหรือคัดดีด





กลุ่มที่ 2 
หนังสติกส่งของ








กลุ่มที่ 3 
กลุ่มดิฉันนำเสนอเกี่ยวกับ รถพลังงานลม







กลุ่มที่ 4 
เลี้ยงบอลด้วยหลอด






บรรยากาศในระหว่างเรียน


เพื่อนๆแต่ละคนก็ทยอยออกมาติดขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นบนหน้ากระดาน





ผลงานเพื่อนๆกลุ่ม 101 






เพื่อนๆหลายคนตั้งใจเรียนมากค่ะ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- กระบวนการดำเนินงาน ขั้นแรกแนะนำอุปกรณ์ ให้เด็กสังเกตว่ามีอุปกรณ์ชนิดไหนบ้างที่เด็กๆรู้จัก บอกพร้อมบอกจำนวนอุปกรณ์ว่าใช้กี่ชิ้น บอกขั้นตอนการทำรถพลังงานลม ครูสาธิตการแข่งขันให้เด็กดู   ตั้งประเด็นปัญหาทำไมรถเคลื่อนที่ได้ ตั้งสมมติฐานเกิดจากลมหรือเปล่าที่ทำให้รถเคลื่อนที่ได้  จัดแบ่งเด็กทำตามขั้นตอน จากนั้นแบ่งเด็กเพื่อทดลองแข่งขันรถพลังงานลม ทดลอง สังเกตเด็กๆ จากนั้นก็สรุปเป็นแผ่นกราฟ



คำศัพท์

แผ่นกราฟ        sheet of graph
กราฟฟิก          graphics
ประเด็นปัญหา   issues
การทดลอง       test
สมมติฐาน        hypothesis




การประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้ก็พยายามตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย เพราะมีขั้นตอนค่อยข้างยาก และก็ีการบันทึกข้อความในสมุด

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแต่ละคนก็ช่วยกันแก้ไขทำงานกลุ่มดี บางคนก็ช่วยแก้ไขขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น  การวางแผนกระบวนการทำงาน  การนำเสนองาน

ประเมินอาจารย์ : วันนี้ก็เข้าใจความรู้สึกอาจารย์ อาจารย์เขี่ยวเข็นความรู้ เพราะอยากอยากนักศึกษาเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น