บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 11 เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)
เนื้อหาที่เรียน
การเรียนในวันนี้ อาจารย์แจกกระดาษ A 4 คนละแผ่น จากนั้นให้นักศึกษาทุกคนเขียนขั้นตอนการปะดิษฐ์ของเล่นของตนเอง เมื่อเขียนเสร็จก็นำไปติดบนกระดาน จากนั้นนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณ 4 คน จากนั้นอาจารย์ให้ตกลงกันให้เลือกงานของเพื่อนมาหนึ่งชิ้น เพื่อนำไปทำกราฟิกนำเสนอ และนำไปสอนเด็กอนุบาล จากนั้นอาจารย์บอกให้ยุบเหลือ 4 กลุ่มใหญ่ สมาชิกในกลุ่มก็มีทั้งหมด 8 คน งานมีสองชิ้นให้เลือก เพื่อนๆทุกคนจึงตกลงกันว่าจะทำเรื่อง รถพลังงานลม จากนั้นก็ปรึกษาเกี่ยวกับกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อแบ่งหน้าที่กันทำงาน และช่วยกันขัดเกลาคำพูดในขั้นตอนการประดิษฐ์รถพลังงานลมให้คำสละสลวย นำไปสอนเด็กอนุบาล เพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่าย จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มไปนำเสนองาน
ขั้นตอนการประดิษฐ์รถพลังงานลม
การวางแผนการกระบวนการดำเนินงานของสมาชิกภายในกลุ่ม
กลุ่มที่ 1
ทำที่ยิงจากไม้ไอติมหรือคัดดีด
กลุ่มที่ 2
หนังสติกส่งของ
กลุ่มที่ 3
กลุ่มดิฉันนำเสนอเกี่ยวกับ รถพลังงานลม
กลุ่มที่ 4
เลี้ยงบอลด้วยหลอด
บรรยากาศในระหว่างเรียน
เพื่อนๆแต่ละคนก็ทยอยออกมาติดขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นบนหน้ากระดาน
ผลงานเพื่อนๆกลุ่ม 101
เพื่อนๆหลายคนตั้งใจเรียนมากค่ะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- กระบวนการดำเนินงาน ขั้นแรกแนะนำอุปกรณ์ ให้เด็กสังเกตว่ามีอุปกรณ์ชนิดไหนบ้างที่เด็กๆรู้จัก บอกพร้อมบอกจำนวนอุปกรณ์ว่าใช้กี่ชิ้น บอกขั้นตอนการทำรถพลังงานลม ครูสาธิตการแข่งขันให้เด็กดู ตั้งประเด็นปัญหาทำไมรถเคลื่อนที่ได้ ตั้งสมมติฐานเกิดจากลมหรือเปล่าที่ทำให้รถเคลื่อนที่ได้ จัดแบ่งเด็กทำตามขั้นตอน จากนั้นแบ่งเด็กเพื่อทดลองแข่งขันรถพลังงานลม ทดลอง สังเกตเด็กๆ จากนั้นก็สรุปเป็นแผ่นกราฟ
คำศัพท์
แผ่นกราฟ sheet of graph
กราฟฟิก graphics
ประเด็นปัญหา issues
การทดลอง test
สมมติฐาน hypothesis
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้ก็พยายามตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย เพราะมีขั้นตอนค่อยข้างยาก และก็ีการบันทึกข้อความในสมุด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแต่ละคนก็ช่วยกันแก้ไขทำงานกลุ่มดี บางคนก็ช่วยแก้ไขขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น การวางแผนกระบวนการทำงาน การนำเสนองาน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้ก็เข้าใจความรู้สึกอาจารย์ อาจารย์เขี่ยวเข็นความรู้ เพราะอยากอยากนักศึกษาเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น