บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)
เนื้อหาที่เรียน
การเรียนการสอนในวันนี้ ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ อาจารย์ได้เน้นย้ำซ้ำทวนเกี่ยวกับองค์ประกอบการคิด เพื่อให้นักศึกษาจำเนื้อหาได้ เมื่อถามสามารถตอบได้ทันที จากนั้นอาจารย์ก็ขอดูของเล่นวิทยาศาสตร์งานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มนำเสนอไปแล้วไปปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของอาจารย์และพึ่งมาส่งในวันนี้ อาจารย์อธิบายว่าเพิ่มเติมว่าของเล่นที่จะเข้ามุมวิทยาศาสตร์ได้นั้นจะต้องสามารถเล่นได้ทุกคนและปลอดภัย ส่วนของเล่นส่วนตัวให้เด็กได้ประดิษฐ์ลงมือทำด้วยตนเองในห้องเรียนได้ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์และสะท้อนแนวคิด จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เมื่อแบ่งเสร็จให้สมาชิกแต่ละกลุ่มไปเอากระดาษฟลิปชาร์ทคิดหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีการทดลองและเป็นเรื่องง่ายๆ
การเรียนการสอนในวันนี้ ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ อาจารย์ได้เน้นย้ำซ้ำทวนเกี่ยวกับองค์ประกอบการคิด เพื่อให้นักศึกษาจำเนื้อหาได้ เมื่อถามสามารถตอบได้ทันที จากนั้นอาจารย์ก็ขอดูของเล่นวิทยาศาสตร์งานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มนำเสนอไปแล้วไปปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของอาจารย์และพึ่งมาส่งในวันนี้ อาจารย์อธิบายว่าเพิ่มเติมว่าของเล่นที่จะเข้ามุมวิทยาศาสตร์ได้นั้นจะต้องสามารถเล่นได้ทุกคนและปลอดภัย ส่วนของเล่นส่วนตัวให้เด็กได้ประดิษฐ์ลงมือทำด้วยตนเองในห้องเรียนได้ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์และสะท้อนแนวคิด จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เมื่อแบ่งเสร็จให้สมาชิกแต่ละกลุ่มไปเอากระดาษฟลิปชาร์ทคิดหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีการทดลองและเป็นเรื่องง่ายๆ
การเลือกหน่วยการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย เลือกสิ่งรอบตัว เลือกเรื่องที่เด็กสนใจ เพื่อการสอนแบบบูรณาการ คือ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาหรือหน่วยที่เลือก ออกแบบให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและวิธีการเรียนรู้
อาจารย์ให้คำแนะนำกับการประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาตร์
ช่วงที่อาจารย์อธิบายให้คำแนะนำการทำหน่วยเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม
งานกลุ่ม กลุ่มดิฉันทำเรื่อง อากาศ
ช่วงของการทำงานเป็นกลุ่ม
หน่วยการเรียนรู้ที่แต่ละกลุ่มจัดทำ มีดังนี้
กลุ่มที่ 1 ดอกไม้
กลุ่มที่ 2 อากากาศ
กลุ่มที่ 3 ยานพาหนะ
กลุ่มที่ 4 ต้นไม้
กลุ่มที่ 5 ผลไม้
กลุ่มที่ 6 ปลา
กลุ่มที่ 7 ไข่
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ของเล่นที่สามารถเข้ามุมวิทยาศาสตร์นั้นสามารถสามารถเล่นไดทุกคนและควรปลอดภัยสำหรับเด็กๆด้วย เช่น กล้อง เงาสะท้อน แม่เหล็ก แผ่นสี เป็นต้น
คำศัพท์
หน่วยการเรียนรู้ The unit
จิตวิทยาศาสตร์ spiritual Science
บูรณาการ integration
คุณสมบัติ property
ออกซิเจน oxygen
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้มีการทำงานกลุ่มทำหน่อวยการเรียนรู้ ก็พยายามคิดหาสิ่งที่จะทำ บางหัวข้อก็คิดไม่ออกว่าจะต้องใช้คำอธิบายแบบไหนที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆแต่ละคนก็ช่วนกันทำหน่วยการเรียนรู้ได้ดี บางกลุ่มอาจารย์ก็ชมว่าเขียนสวย เป็นระเบียบ บางกลุ่มเพื่อนๆก็ตกแต่งได้สวยงาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำอธิบายงานได้ละเอียดดี ทำให้หนูเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น