Carrot My BanneR

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันอังคาร  ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)





เนื้อหาที่เรียน

           การเรียนการสอนในวันนี้ ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ อาจารย์ได้เน้นย้ำซ้ำทวนเกี่ยวกับองค์ประกอบการคิด เพื่อให้นักศึกษาจำเนื้อหาได้ เมื่อถามสามารถตอบได้ทันที จากนั้นอาจารย์ก็ขอดูของเล่นวิทยาศาสตร์งานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มนำเสนอไปแล้วไปปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของอาจารย์และพึ่งมาส่งในวันนี้ อาจารย์อธิบายว่าเพิ่มเติมว่าของเล่นที่จะเข้ามุมวิทยาศาสตร์ได้นั้นจะต้องสามารถเล่นได้ทุกคนและปลอดภัย ส่วนของเล่นส่วนตัวให้เด็กได้ประดิษฐ์ลงมือทำด้วยตนเองในห้องเรียนได้ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์และสะท้อนแนวคิด จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เมื่อแบ่งเสร็จให้สมาชิกแต่ละกลุ่มไปเอากระดาษฟลิปชาร์ทคิดหน่วยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีการทดลองและเป็นเรื่องง่ายๆ

          การเลือกหน่วยการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย เลือกสิ่งรอบตัว เลือกเรื่องที่เด็กสนใจ เพื่อการสอนแบบบูรณาการ คือ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาหรือหน่วยที่เลือก ออกแบบให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและวิธีการเรียนรู้





อาจารย์ให้คำแนะนำกับการประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์

















  อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาตร์




ช่วงที่อาจารย์อธิบายให้คำแนะนำการทำหน่วยเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม







งานกลุ่ม กลุ่มดิฉันทำเรื่อง  อากาศ














งานหน่วยอากาศที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว






ช่วงของการทำงานเป็นกลุ่ม



  






หน่วยการเรียนรู้ที่แต่ละกลุ่มจัดทำ  มีดังนี้

กลุ่มที่ 1  ดอกไม้

กลุ่มที่ 2  อากากาศ

กลุ่มที่ 3  ยานพาหนะ

กลุ่มที่ 4  ต้นไม้

กลุ่มที่ 5  ผลไม้

กลุ่มที่ 6  ปลา

กลุ่มที่ 7  ไข่


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ของเล่นที่สามารถเข้ามุมวิทยาศาสตร์นั้นสามารถสามารถเล่นไดทุกคนและควรปลอดภัยสำหรับเด็กๆด้วย เช่น กล้อง  เงาสะท้อน  แม่เหล็ก แผ่นสี  เป็นต้น 


 คำศัพท์

หน่วยการเรียนรู้         The unit

จิตวิทยาศาสตร์         spiritual Science

บูรณาการ                  integration

คุณสมบัติ                  property

ออกซิเจน                  oxygen


การประเมินผล

ประเมินตนเอง :   วันนี้มีการทำงานกลุ่มทำหน่อวยการเรียนรู้ ก็พยายามคิดหาสิ่งที่จะทำ บางหัวข้อก็คิดไม่ออกว่าจะต้องใช้คำอธิบายแบบไหนที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจ

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆแต่ละคนก็ช่วนกันทำหน่วยการเรียนรู้ได้ดี บางกลุ่มอาจารย์ก็ชมว่าเขียนสวย เป็นระเบียบ บางกลุ่มเพื่อนๆก็ตกแต่งได้สวยงาม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำอธิบายงานได้ละเอียดดี ทำให้หนูเข้าใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น