บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันอังคาร ที่ 25 เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)
เนื้อหาที่เรียน
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาวันนี้อาจารย์ได้อบรมเรื่องการแต่งกายในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่ในหลวงท่านสวรรคต มีการใส่ชุดดำหรืออาจจะใส่ชุดนักศึกษาไว้อาลัย อาจารย์อยากให้นักศึกษาตระหนักให้ความสำคัญกับพระองค์ท่านและเพื่อให้เราตระหนักถึงมหาวิทยาลัยของเราด้วย
เริ่มต้นการเรียนอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานเกี่ยวหน่วยต่างๆที่ให้ไปแก้ไขมา จากนั้นก็ทบทวนสาระวิทยาศาสตร์ เกี่ยวข้องกับหน่วยที่แต่ละกลุ่มทำอย่างไร อาจารย์ก็อธิบายอย่างละะเอียด
หน่วยต้นไม้
ในวันนี้อาจารย์แนะนำเมื่อสอนเด็กจริงๆให้หาสิ่งที่หามาง่ายๆมาให้เด็กดู เช่น เมล็ด
หน่วยผลไม้
แนะนำการวาดรูปผลไม้หรือติดรูปผลไม้ในมายแม็บ
เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้เด็กรู้จักว่านี้คือผลไม้ชนิดนี้
หน่วยปลา
กลุ่มนี้เพื่อนเขียนหนังสือผิดหลายคำ เช่น เกล็ด ออกซิเจน แปรรูป
การเขียนมายแม็บอย่าเขียนย้อนกลับ
หน่วยยานพาหนะ
การเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับข้อควรระวังของยานพาหนะ
เช่น ฝนตกถนนลื่นให้ขับรถอย่างระมัดระวัง การเช็ครถก่อนเดินทางไกล
หน่วยไข่
อาจารย์แนะนำการเขียนหนังสือให้มีหัวมีตัวอักษรชัดเจน เพื่อให้เด็กดูเป็นแบบอย่าง
หน่วยอากาศ
การเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับแก๊ส การเปลี่ยนแปลงของฤดู
หน่วยดอกไม้
ให้เพิ่มข้อมูลปัจจัยของดอกไม้ให้ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นไม้ดอกหรือดอกไม้
การเรียนในวันนี้
เรือใบไม่ล้ม
ของเล่นวิทยาศาสตร์งานกลุ่ม 3 คน
1.นางสาวนันทนาภรณ์ คำอ่อน
2.นางสาวนิตยา นนทคำจันทร์
3.นางสาวสาวิตรี จันทร์สิงห์
อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ
1.ขวดน้ำ
2.กล่องนม
3.เทปใส
4.ฟิวเจอร์บอร์ด
5.ปืนกาว
6.กรรไกร
7.คัตเตอร์
ขั้นตอนการทำ
1.นำเทปใสพันขวดน้ำกับกล่องนมติดกัน โดยเอากล่อมนมไว้ข้างล่าง ขวดน้ำไว้ข้างบน
2.ตัดฟิวเจอร์บอร์ดเป็นตัวเรือ ใบพัด ตามแบบที่ต้องการ
3.ใช้ปืนกาวติดตัวเรือมาติดกับขวดน้ำ และใบพัด ตกแต่งเรือตามต้องการ
วิธีเล่น
นำเรือใบไปลอยน้ำ แล้วใช้มือปัดเรือปัด เรือใบก็จะไม่ล่ม สามารถเล่นคนเดียวและเล่นแข่งกันได้เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน
เรือใบไม่ล่มเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
จุดศูนย์ถ่วง (Center of Gravity : CG) หากสังเกตวัตถุต่าง ๆ ที่เป็นของแข็งและมีรูปทรง การวางวัตถุบนพื้นระนาบจะมีลักษณสมดุลย์ได้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและแนวของจุดศูนย์ถ่วง
จุดศูนย์ถ่วง คือจุดที่เหมือนตำแหน่งที่รวมของน้ำหนักของวัตถุทั้งก้อน
การเคลื่อนที่ของเรือใบไม่ล่ม หางเสือจะทำหน้าที่ควบคุมทิศทางไปตามลม ส่วนกกล่องนมเปลี่ยนจุดศูนย์ถ่วงให้อยู่ใต้น้ำ บริเวณผิวน้ำไม่มีจุดศูนย์ถ่วงเรือใบจึงไม่ล่ม
การบูรณาการรถพลังงานลมกับการเรียนรู้แบบ STEM
STEM คือ เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
Science (วิทยาศาสตร์) = การเคลื่อนที่ของเรือใบ
Technology (เทคโนโลยี) = ขั้นตอนการทำเรือใบไม่ล่ม
Engineering (วิศวะ) = รูปแบบเรือใบไม่ล่ม
Mathematics (คณิตศาสตร์) = จำนวน ขนาด รูปทรง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การให้เด็กปฐมวัยนำเสนอชิ้นงาน สามารถทำได้โดย การปั้น การติดปะ การวาดรูป เป็นต้น
- หลักการเขียนMind mapนั้นพยายามทำออกมาให้เป็นภาพให้จำได้ง่าย สีต่างๆสามารถปรับปรุงเส้นให้สวยงาม ไม่ควรเขียนย้อนกลับ เขียนตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยม เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเด็กๆ
คำศัพท์
คาร์บอนมอนอกไซด์ carbon monoxide
ฤดู season
แรง force
การเคลื่อนที่ movement
การหมุน rotation
การแปรรูป transformation
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : การเรียนในวันนี้ฉันก็ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายการนำเสนองานแต่ละกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆหลายคนตั้งใจเรียนดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายหน่วยต่างๆได้ละเอียดดี ขอบคุณอาจารย์ที่ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการแต่งกาย ทำให้เราต้องตระหนักมากขึ้น เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น